• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ HÒA GIẢI, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

Ngày đăng

Trong 2 ngày từ 21-22/4/2015 Hội đồng trọng tài cấp tỉnh tổ chức lớp tập huấn cho các đói tượng là các Hòa giải viên cấp huyện, Trưởng, phó phòng Lao động cấp huyện, các Chủ tịch, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện, các thành viên Hội đồng trọng tài cấp tỉnh.

Lớp tập huấn đã triển khai những nội dung cơ bản của Bộ Luật lao động về quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, Đối thoại nơi làm việc, thương lượng tập thể; Thỏa ước lao động tập thể; tiền lương; kỷ luật lao động; trách nhiệm vật chất; giải quyết tranh chấp lao động; Nghiệp vụ về Hòa giải tranh chấp lao động; các tình huống giải quyết tranh chấp lao động cá nhân, tập thể. Triển khai Nghị định số: 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật lao động.


Đ/c Nguyễn Phất – TUV, Giám đốc Sở LĐTB và XH  khai mạc hội nghị

Bên cạnh đó Ban tổ chức lớp tập huấn  tập trung nhiều thời gian để đưa ra các tình huống cụ thể về giải quyết các tranh chấp để các học viên trao đổi đưa ra các cách giải quyết đúng trình tự thủ tục của pháp luật, hợp tình, hợp lý, đạt hiệu quả cao nhất. Hòa giải tranh chấp lao động là một giai đoạn quan trọng, là hình thức giải quyết tranh chấp cơ bản các loại tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động. Theo qui định của pháp luật về lao động, tất cả các loại tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động mà các bên không tự thương lượng được, thỏa thuận được thì trước hết đều phải giải quyết bằng con đường hòa giải.


Đ/c Trịnh Anh Văn- BCV truyền đạt tại hội nghị

Thông qua quá trình hòa giải với sự hỗ trợ, tư vấn của bên thứ ba, giúp cho các bên tranh chấp nhận thức vấn đề một cách thấu đáo, ứng xử và giải quyết vấn đề vừa có tình, vừa có lý, trên tinh thần giải quyết mâu thuẫn, xung đột để hợp tác tốt hơn và mang lại lợi ích cho các bên nhiều hơn. Do vậy hòa giải được coi là bước giải quyết tranh chấp lao động cơ bản và có vị trí hết sức quan trọng trong giải quyết tranh chấp lao động. Trong mọi trường hợp tranh chấp lao động khi tiến hành hòa giải không thành thì các bên mới có thể sử dụng hình thức giải quyết tranh chấp lao động bằng con đường khác như: yêu cầu tòa án giải quyết đối với tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể về quyền; yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết đối với tranh chấp lao động tập thể về quyền; yêu cầu trọng tài lao động giải quyết hoặc tiến hành đình công đối với tranh chấp lao động tập thể về lợi ích.

Trong phương thức hòa giải, các bên có thể thỏa thuận, điều chỉnh các thủ tục, các quá trình đàm phán phù hợp với vấn đề tranh chấp phát sinh. Khi tiến hành hòa giải, hòa giải viên giúp các bên xác lập trật tự, thống nhất các bước tiến hành theo trình tự cụ thể. Điều này giúp khai thác được từng điểm mạnh trong toàn bộ quá trình hòa giải, vì mỗi giai đoạn trong quá trình đó đều có cái lý lẽ riêng của nó. Thông qua hòa giải, các bên không có cảm giác phải chịu áp lực để đưa ra một quyết định nào đó. Khi ác bên thấy rằng họ "làm chủ" quá trình, thì họ có thể dễ dàng đi đến giải pháp thống nhất cho vấn đề phát sinh của họ. Thỏa thuận giữa các bên có thể đạt được trên cơ sở giải quyết hài hòa về lợi ích giữa các bên và lợi ích chung của xã hội, xuất phát từ tinh thần tự nguyện và thiện chí của các bên. Vì vậy khi đạt được phương án hòa giải, các bên thường nghiêm túc thực hiện.

Quá trình tham gia vào hòa giải cũng mang tính giáo dục cho các bên ở chỗ họ được trực tiếp tham gia và học được cách thức giải quyết vấn đề mà có thể áp dụng trong những hoàn cảnh khác. Đặc biệt với sự trợ giúp của hòa giải viên, các bên tranh chấp được bổ sung những kiến thức về pháp lý, về các vấn đề xã hội, về cách giải quyết mâu thuẫn và nhận thức rõ hơn đúng, sai của mình trong vấn đề tranh chấp.

Vì vậy có thể nói, xu hướng giải quyết tranh chấp lao động thông qua con đường hòa giải là xu hướng tất yếu và mang lại hiệu quả thiết thực, đây cũng là phương thức bảo đảm hài hòa 3 lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X).

Quang Đạt

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top